Quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển
Nhập hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển là một trong những dịch vụ Logistics chủ chốt tại Tín Mã. Theo đó, quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng quản lý, kiểm soát lượng hàng nhập khẩu cũng như hạn chế tối đa rủi ro tình trạng mất mát, hư hỏng hàng hóa. Vậy nhập khẩu hàng nguyên cont đường biển là gì và quy trình triển khai cụ thể như thế nào? Cùng Đơn vị nhập hàng Trung Quốc Tín Mã tìm hiểu thông tin dịch vụ chi tiết qua bài viết sau.
Nhập khẩu hàng nguyên container nghĩa là gì?
Trước khi tìm hiểu các bước nhập khẩu hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển, bạn cần hiểu rõ nhập khẩu hàng FCL bằng đường biển là gì. Theo đó, nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container (Full Container Load – FCL) là hình thức nhập hàng hóa với số lượng lớn, được đóng vào một container riêng biệt với kích thước và khối lượng theo yêu cầu. Người gửi hàng từ Trung Quốc sẽ thuê nguyên một hoặc nhiều container (thường 20feet hoặc 40feet) để chứa đủ khối lượng hàng cần vận chuyển.
Do kích thước và khối lượng lớn của container nên chúng chỉ có thể được vận chuyển bằng đường biển. Hơn hết, quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng tàu biển cũng giúp đơn vị nhập khẩu dễ dàng kiểm soát lượng hàng và tránh rủi ro mất mát hàng hóa.
Quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển chi tiết
Quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container diễn ra tại cảng đích của mỗi lô hàng. Các bước cụ thể trong quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển có thể khác nhau tùy theo tính chất của từng loại hàng hóa, nhưng nhìn chung sẽ có những bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Booking hãng tàu
Ở bước đầu tiên trong quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container, bên nhập khẩu sẽ liên hệ sớm với các hãng tàu để tránh tình trạng hết chỗ trống. Song song đó là ký hợp đồng ngoại thương với đối tác – còn gọi là “Sale Contract”.
Sau khi ký hợp đồng, bên nhập khẩu đường biển hàng hóa Trung Quốc sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến lô hàng cho FWD làm việc trực tiếp với hãng tàu để nhận booking sớm nhất, cụ thể như sau:
-
Cảng đi (Port of Loading): Nơi hàng hóa được xếp lên tàu.
-
Cảng trung chuyển (Transship Port): Nơi dỡ hàng để đón tàu nối chuyến gọi là cảng trung chuyển.
-
Cảng đến (Port of Discharge): Nơi hạ tàu, hạ container.
-
Thông tin về lô hàng: Tên hàng, số khối, trọng lượng,… dựa trên thông tin của bộ chứng từ đã cung cấp.
-
Thời gian tàu chạy (ETD): Ngày dự kiến tàu xuất phát.
-
Các thông tin khác: Loại, kích cỡ, nhiệt độ của container,…
Sau khi xác nhận đặt chỗ thành công từ hãng tàu, bên nhập khẩu sẽ kiểm tra kỹ xem thông tin có đúng yêu cầu không. Nếu sai thì phải tiến hành sửa đổi ngay lập tức. Trường hợp tất cả thông tin đã chuẩn xác thì bên nhập khẩu sẽ xác nhận lại với hãng tàu để tiến hành xếp chỗ cho lô hàng.
Bước 2: Theo dõi và cập nhật thông tin đơn hàng từ nhà cung cấp
Trong suốt quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển, đơn vị nhập hộ hàng Trung Quốc cần phải liên tục theo dõi, cập nhật 24/24 các thông tin liên quan đến quá trình đóng gói, các bước giao nhận hàng nhập khẩu container bằng đường biển từ bên xuất khẩu. Theo đó, một vài thông tin quan trọng cần ưu tiên theo dõi như:
-
Kiểm tra đúng loại, kích cỡ, tình trạng container rỗng theo yêu cầu và chất lượng để đóng hàng.
-
Số hiệu container, số seal để quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển diễn ra nhanh chóng.
-
Luôn luôn cập nhật đầy đủ diễn biến đóng hàng từ phía xuất khẩu để giải quyết sai sót kịp thời nếu có.
-
Theo dõi thời gian tàu chạy chính xác để chuẩn bị các loại giấy tờ, chứng từ nhận hàng nhập khẩu.
Bước 3: Kiểm tra và xác nhận các chứng từ nhập khẩu, hồ sơ liên quan
Khi biết chính xác ngày tàu chạy, bên nhập khẩu sẽ yêu cầu bên xuất khẩu cung cấp các chứng từ cần thiết trong quá trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container như:
-
Hóa đơn thương mại (Invoice Commercial)
-
Phiếu đóng hàng (Packing List)
-
Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin)
-
Vận đơn (Bill of Lading)
-
Hợp đồng ngoại thương (Sale Contract)
Tiếp đó, bên xuất khẩu sẽ gửi bản scan chứng từ trước và bên nhập khẩu sẽ kiểm tra kỹ thông tin, yêu cầu sửa đổi nếu có sai sót.
Sau khi hai bên đã thống nhất thông tin, bên xuất khẩu sẽ gửi chứng từ gốc dựa trên thời gian tàu chạy để đảm bảo quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển diễn ra đúng kế hoạch, tránh mất thời gian và phí phát sinh.
Bước 4: Nhận thông báo và Lấy lệnh giao hàng (D/O)
Trước 1 – 2 ngày hàng chuẩn bị cập bến, đơn vị vận tải (FWD) sẽ gửi “Thông báo hàng đến” (Arrival Notice) với các thông tin chi tiết về lô hàng như số container, số seal, ngày cập cảng, đơn vị xuất nhập khẩu, tên tàu, chuyến tàu và các phụ phí khác (Local Charge),…
Sau khi nhận thông báo, bên nhập khẩu sẽ tiến hành lấy “Lệnh giao hàng” (D/O) từ hãng tàu cùng với các giấy tờ như sau:
-
Giấy giới thiệu
-
Vận đơn (Bill of Lading)
-
Giấy ủy quyền (nếu có yêu cầu)
-
4 bản lệnh giao hàng
Lưu ý cần biết trong quy trình nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển:
-
Đối với hợp đồng thanh toán bằng tín dụng L/C, bên nhập khẩu sẽ mang vận đơn gốc đã ký phát hành từ ngân hàng và nhận thông báo cũng như lệnh giao hàng đúng quy trình để nhận container kịp thời sau khi tàu đến cảng.
-
Khi lấy D/O, khách hàng phải đóng một số loại phí như phí làm D/O, phí THC, phí vệ sinh container, phí xếp dỡ…
-
Đối với hàng FCL, tùy yêu cầu của hãng tàu, nhân viên giao nhận cần làm giấy mượn container và đóng tiền cọc container nếu thuộc hình thức giao nguyên container. Lúc này, trên D/O sẽ đóng dấu “HÀNG GIAO THẲNG”. Trường hợp rút hàng, trên D/O sẽ đóng dấu “HÀNG RÚT RUỘT” cùng ghi chú thời hạn.
Bước 5: Đăng ký các giấy tờ, chứng nhận liên quan đến sản phẩm
Căn cứ vào loại hàng, mã HS code và quy định của cơ quan nhà nước, bên nhập khẩu sẽ đăng ký các giấy tờ, chứng nhận khác nhau cho từng lô hàng nhập khẩu. Vì vậy, bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container cần đăng ký đầy đủ các giấy tờ, chứng nhận theo đúng quy định để đảm bảo quy trình nhập khẩu diễn ra thuận lợi, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.
Bước 6: Khai báo hải quan và đóng thuế
Đây được xem là giai đoạn then chốt trong quy trình nhập hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển. Dưới đây là những yêu cầu mà bên nhập khẩu cần thực hiện trong quá trình này:
Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ khi hàng cập cảng
Sau khi nhận được thông báo hàng đến từ đối tác, bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ chứng từ để làm thủ tục cho việc nhận hàng, bao gồm như sau:
-
Hợp đồng (contract).
-
Hóa đơn thương mại (commercial invoice).
-
Phiếu đóng gói (packing list).
-
Vận đơn (bill of lading).
-
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O (nếu có).
-
Giấy phép nhập khẩu (nếu có).
-
Các chứng từ khác tùy thuộc vào loại hàng cụ thể.
Khai báo hải quan
Khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại chứng từ cho việc khai báo hải quan, bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container sẽ đăng ký tờ khai khai báo hải quan điện tử trên hệ thống ECUS5-VNACCS – hệ thống khai báo hải quan điện tử. Bên nhập khẩu cần khai báo đầy đủ, chính xác các thông tin cụ thể về lô hàng mà tờ khai yêu cầu.
Thông thường, tờ khai sẽ hiển thị các thông tin như đơn vị xuất khẩu, đơn vị nhập khẩu, số hóa đơn thương mại, cảng đến, cảng đi, ngày dự kiến tàu chạy, số container, số lượng hàng, mã HS code, tên hàng, tổng hóa đơn,… Sau khi đã nhập và kiểm tra thông tin kỹ càng, bên nhập khẩu sẽ tiến hành đẩy tờ khai lên hệ thống khai báo.
Bước 7: Đăng ký tờ khai tại cảng
Ở bước tiếp theo của quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container, bên nhập khẩu sẽ tiến hành đăng ký tờ khai chính thức. Tờ khai sẽ được phân luồng (xanh, vàng, đỏ) ngay sau khi mở. Mỗi luồng sẽ có quy trình đăng ký tờ khai cảng riêng như sau:
-
Tờ khai luồng xanh: Đóng thuế để được in mã vạch và tiến hành thanh lý tờ khai, nhận hàng.
-
Tờ khai luồng vàng: Đóng thuế trước hoặc sau khi mở tờ khai, đính kèm những chứng từ cần thiết sau đây lên hệ thống:
-
Hóa đơn thương mại (Invoice Commercial)
-
Phiếu đóng gói (Packing List)
-
Vận đơn (Bill of lading)
-
Giấy giới thiệu
-
Các chứng từ khác cần thiết liên quan đến lô hàng.
-
-
Tờ khai luồng đỏ: Tương tự tờ khai luồng vàng, tuy nhiên, lô hàng phải trải qua kiểm tra thực tế của hải quan.
Đối với tờ khai luồng đỏ và vàng, các chứng từ cần chuẩn bị để mở tờ khai thực tế ngoài cảng bao gồm:
-
Giấy giới thiệu: Đối với những FWD đại diện cho doanh nghiệp nhập khẩu.
-
Các chứng từ đã được đính kèm: Invoice, Packing List, Bill of lading.
-
Các chứng từ cần thiết khác: COO, giấy phép nhập khẩu, hóa đơn cước,…
Sau khi cán bộ hải quan kiểm tra qua, nếu hợp lệ, chứng từ sẽ được thông quan trên hệ thống ECUS và được in mã vạch cho lô hàng đó.
Bước 8: Trả tờ khai hải quan
Sau khi kiểm tra và đóng dấu thành công, cán bộ hải quan sẽ chuyển qua cửa trả tờ khai cho nhân viên giao nhận. Theo đó, nhân viên giao nhận sẽ mua tem – hay còn gọi là lệ phí hải quan và dán vào tờ khai. Hải quan sẽ trả về bộ chứng từ trong quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển. Chứng từ này bao gồm: tờ khai hải quan, phiếu ghi kết quả kiểm tra chứng từ, phiếu ghi kết quả kiểm tra hàng hóa (luồng đỏ).
Bước 9: Xuất phiếu EIR
Theo quy định nhập khẩu hàng nguyên container bằng đường biển, EIR (Equipment Interchange Receipt) là phiếu ghi nhận tình trạng container khi nhận hàng. Phiếu EIR được cấp khi làm thủ tục nhận hàng D/O có dấu giao thẳng từ hãng tàu. Ngoài ra, bên thực hiện quy trình nhập khẩu FCL phải đóng phí nâng/hạ, lưu container.
Bước 10: Thanh lý tờ khai hải quan
Thanh lý tờ khai là bước cuối cùng trong quy trình nhập khẩu hàng nguyên container để đưa được container ra khỏi cảng. Một bộ hồ sơ thanh lý tờ khai sẽ bao gồm:
-
Lệnh giao hàng
-
Phiếu EIR
-
Tờ khai hải quan
-
Danh sách container
-
Mã vạch đã được đóng dấu
Sau khi hoàn tất thủ tục thanh lý tờ khai hải quan, nhân viên chứng từ có trách nhiệm kiểm tra và hoàn thiện đầy đủ các chứng từ thành một bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Một bộ sẽ được trao trả lại bên nhập khẩu để lưu trữ, bộ còn lại sẽ được lưu tại công ty để đối chiếu và theo dõi. Đồng thời, bên nhập khẩu thực hiện quy trình nhập hàng nguyên container sẽ nhận được bản Debit Note (Giấy báo nợ) để thực hiện thanh toán các khoản phí phát sinh liên quan đến lô hàng nhập khẩu.
Bước 11: Vào cảng lấy hàng
Nhân viên thực hiện quy trình giao nhận hàng nhập khẩu nguyên container sẽ vào cảng lấy container bằng phiếu EIR, danh sách container, giấy mượn container. Sau đó, container sẽ được vận chuyển về kho và bên nhập khẩu sẽ tiến hành mở seal để rút hàng.
Bước 12: Trả vỏ container rỗng lại cho hãng tàu và nhận cọc
Sau khi rút hàng, container rỗng sẽ được trả về cảng/ICD theo chỉ định. Bên thực hiện quy trình nhập khẩu hàng FCL bằng tàu biển sẽ trình phiếu EIR, cược container và phiếu thu cho đại lý hãng tàu để nhận lại số tiền đã cọc.
Bước 13: Lưu hồ sơ
Bước cuối cùng trong quá trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển là lưu chứng từ. Theo đó, mọi chứng từ liên quan đến lô hàng cần phải được lưu giữ kỹ càng để đối chiếu khi có phát sinh vấn đề không mong muốn. Các loại chứng từ cần phải lưu giữ bao gồm:
-
Tờ khai, mã vạch
-
Hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn,…
-
Hồ sơ hải quan, hồ sơ khai bổ sung, hồ sơ đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế, hồ sơ báo cáo sử dụng hàng hóa miễn thuế.
-
Hồ sơ xét miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế.
-
Hồ sơ đề nghị xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa,…
-
Chứng từ vận tải, phiếu đóng gói, tài liệu kỹ thuật,…
-
Sổ sách, chứng từ kế toán.
Một số lưu ý khi nhập khẩu hàng nguyên Trung Quốc bằng đường biển
Quá trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển từ dễ xảy ra nhiều rủi ro. Vì vậy, doanh nghiệp nhập khẩu cần lưu ý một số điểm sau đây để quy trình nhập hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, tránh phát sinh các chi phí không đáng có.
-
Kiểm tra hiện trạng container trước và sau khi nhận hàng nhập sỉ nội địa Trung. Chụp ảnh hiện trạng trước đóng hàng và sau nhận hàng để tránh phát sinh phí hư hỏng container từ hãng tàu.
-
Kiểm tra số hiệu container, số seal trước khi nhận hàng để tình trạng tránh nhầm lẫn.
-
Chú ý hạn sử dụng của chữ ký số để mở tờ khai nhập khẩu kịp thời.
-
Khi yêu cầu kiểm tra thực tế, doanh nghiệp buộc phải bấm cắt seal và mở container để cán bộ hải quan thuận tiện kiểm tra và thông quan.
-
Chuẩn bị đầy đủ chứng từ chính xác khi làm thủ tục nhập hàng tại cảng để tránh phát sinh phí phụ thu không đáng.
Các điều khoản Incoterm trong nhập khẩu đường biển
Trong quy trình nhập khẩu hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển, các điều khoản Incoterms 2020 thường được áp dụng theo quy tắc như sau:
FOB – Miễn trách nhiệm trên boong tàu
Bên mua (bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container) chịu trách nhiệm lấy booking, xác nhận booking và nhận hàng tại cảng đến. Bên bán (xuất khẩu) có nghĩa vụ đưa hàng lên tàu một cách an toàn tại cảng đi, chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hàng được giao lên tàu. Thủ tục thông quan xuất khẩu sẽ được bên bán thực hiện. Khi hàng được giao lên tàu, trách nhiệm chuyển sang bên mua.
FAS – Miễn trách nhiệm Dọc mạn Tàu nơi đi
Bên bán chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hàng được giao dọc mạn tàu tại cảng đi. Trong khi đó, bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container chịu rủi ro và thủ tục thông quan xuất nhập khẩu khi hàng được giao dọc mạn tàu.
CFR – Tiền hàng cộng cước
Tương tự FOB, bên bán chịu rủi ro và thủ tục thông quan xuất khẩu cho đến khi giao hàng lên tàu. Ngoài ra, bên bán phải chi trả cước vận chuyển hàng đến cảng đến. Bên nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container chịu rủi ro từ khi hàng lên tàu như FOB.
CIF – Tiền hàng, Bảo Hiểm, Cước phí
Bên bán phải chi trả cước vận chuyển và phí bảo hiểm hàng hóa đến cảng đến. Ngoài ra, bên nhập hàng Trung Quốc nguyên cont có thể mua bảo hiểm bổ sung để đảm bảo an toàn cho lô hàng khi vận chuyển trên tàu. Ngoài ra, CIF cũng phân chia rủi ro giữa hai bên tương tự CFR.
Tín Mã – Đơn vị nhập sỉ hàng Trung Quốc uy tín tại Việt Nam
Nếu quý khách đang tìm kiếm một đối tác Logistics uy tín để nhập hàng Trung Quốc nguyên container bằng đường biển thì Tín Mã là chính là một đối tác uy tín. Với bề dày kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng Trung Quốc, Tín Mã Logistics đã khẳng định vị thế hàng đầu trong việc cung cấp giải pháp Logistics toàn diện tại Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi cung cấp dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch trọn gói, từ khâu chứng từ, quy trình xuất nhập khẩu, khai báo hải quan, thanh lý tờ khai cho đến vận chuyển hàng hóa an toàn về Việt Nam.
Phương châm hoạt động “An toàn – Hiệu quả – Chi phí hợp lý” luôn được chúng tôi đề cao, cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Xuyên suốt thời gian hoạt động, Tín Mã luôn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn khách hàng và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nhập hàng sỉ Trung Quốc. Đội ngũ nhân viên luôn nỗ lực mang lại những giải pháp nhập hàng, vận chuyển hiệu quả và chi phí tối ưu nhất cho các doanh nghiệp, nhà kinh doanh. Lựa chọn dịch vụ nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển của Tín Mã, quý khách sẽ được đảm bảo các quyền lợi sau:
-
Thời gian vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam nhanh chóng, đảm bảo đúng theo lịch trình đã thỏa thuận với doanh nghiệp, không cần lo lắng về những chậm trễ không đáng có.
-
Dịch vụ nhập khẩu hàng nguyên cont (FCL) bằng đường biển từ Trung Quốc về Việt Nam có mức giá cực kỳ cạnh tranh, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo tiết kiệm chi phí hiệu quả.
-
Hệ thống kho bãi rộng khắp tại Trung Quốc (kho Bằng Tường và Thâm Quyến), Hà Nội và TP.HCM.
-
Năng lực xử lý các đơn hàng nhập khẩu Trung Quốc chuyên nghiệp, nhanh chóng, an toàn tuyệt đối.
-
Cam kết đền bù 100% trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát trong quá trình vận chuyển, đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng.
-
Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp tận tình mọi thắc mắc, đồng hành cùng quý khách trong suốt quá trình nhập hàng Trung Quốc.
Như vậy, bài viết trên đây, Tín Mã đã chia sẻ toàn bộ quy trình nhập khẩu Trung Quốc hàng nguyên container bằng đường biển chi tiết nhất. Việc bỏ sót bất kỳ bước nào trong quy trình nhập khẩu hàng nguyên container đường biển sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình giao nhận. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhập hàng Trung Quốc nguyên cont của Tín Mã Logistics, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.
TIN TỨC
Tin tức mới nhất
NGÂN HÀNG
Thông tin ngân hàng
Chú ý: ghi nội dung + tên + số điện thoại khi chuyển khoản
Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được thanh toán
ĐỂ LẠI LỜI NHẮN CHO TÍN MÃ